วันอาทิตย์ที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2554

5 นิสัยการกินที่ทำให้คุณเสี่ยงต่อโรคกระเพาะ


สาเหตุที่ทำให้เกิดโรคกระเพราะคือเยื่อบุกระเพาะถูกทำลาย จนเกิดแผลในกระเพาะ อาจเกิดจากหลายสาเหตุ นิสัยการกินอาหารก็เป็นปัจจัยหนึ่ง (และเป็นปัจจัยหลัก) ที่ทำให้คุณเสี่ยงต่อโรคกระเาพ และนี่คือ 5  จากนิสัยการกินที่เป็นปัจจัยเสี่ยงที่ทำเกิดโรคกระเพาะ

  1. กินอาหารไม่ตรงเวลา อันนี้เป็นสาเหตุที่เราส่วนมากรู้กัน มักมีคำกล่าวที่ว่า กินไม่ตรงเวลา จะเป็นโรคกระเพาะเอานา ลองคิดว่าถ้าร่างกายเราเคยชินกับการกินอาหาร  3 มื้อแต่หากยุ่งจนไม่มีเวลากิน แต่น้ำย่อยยังหลั่งออกมาตามปกติ บ่อยเข้าก็ทำให้เกิดโรคกระเพาะได้
  2. อาหารรสจัดกัดกระเพาะ บ้านเรามักกินอาหารที่รสชาติอยู่แล้ว สังเกตุว่าเวลาทานก๋วยเตี๋ยวยังต้องปรุงเพิ่ม ให้ระวังรสเผ็ดจัดหรือเปรี้ยวจัดๆ โดยเฉพาะน้ำส้ม ซึ่งมีผลต่อการย่อยเนื้อเยื่อ เป็นตัวเสริมให้กระเพาะทำงานหนักเกินไปด้วย
  3. ยาแก้ปวด รวมถึงยาพวกแอสไพริน ยาชุด ยาเกี่ยวกับโรคข้อ ความดัน ยาพวกนี้มักทำให้เกิดกรดในกระเพราะมากเกินปกติ ดังนั้นเวลาทานจำเป็นต้องทานหลังอาหารอาหาร หลีกเลี่ยงการทานในเวลาท้องว่าง
  4. เหล้ายาปลาปิ้ง อันนี้ถ้าใครชอบทานเหล้าจะสังเกตุว่า หลังผับเลิกหรือช่วงเช้าหลังตื่นนอน คนที่ดื่มเหล้าจะรู้สึกหิวกว่าเวลาปกติ การทานเหล้าบ่อยเกินไป นอกจากเสียงานเสียการ เปลืองเงิน แล้วยังทำให้น้ำย่อยหลั่งออกามากเกินความจำเป็น ทำให้เสี่ยงต่อโรคกระเพาะอีกด้วย
  5. น้ำชากาแฟ หลายท่านทานกาแฟเวลาท้องว่างในตอนเช้า หารู้ไม่ว่าเครื่องดื่มเหล่านี้เป็นตัวเร่งน้ำย่อย หากทานตอนท้องว่างในตอนเข้า โดยไม่มีอย่างอื่นเข้าไปให้กระเพาะย่อย คุณก็มีโอกาสเป็นโรคกระเพาะได้นะ

เรื่องนิสัยการกินควรปรับให้เหมาะสม อย่าตามใจปากเกินไป โรคกระเพาะอาจดูรุนแรงไม่เท่าโรคอื่นๆ แต่ถ้าเป็นหนักจนกระเพาะทะลุก็มีโอกาสถึงตายได้ และถ้าเกิดเจ็บป่วยขึ้นมา เสียงาน เสียเวลาแล้วยังเสียเงินรักษาอีกด้วย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น